Return to site

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

· Gai cột sống,Việt Nam forestry

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống là phương pháp điều trị bảo tồn đối với căn bệnh cột sống rất hiệu quả. Các bài tập yoga được cả các bác sĩ khuyên dùng và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để luyện tập. Để không đạt được hiệu quả cũng như không gặp khó khăn với yoga, hãy theo dõi và tham khảo những bài tập yoga mà Việt Nam Forestry giới thiệu dưới đây để áp dụng ngay tại nhà mình trong quá trình điều trị bệnh.

Những bài tập yoga sẽ giúp cho người bệnh gai cột sống tăng cường việc thắt chặt các bó cơ bắp xung quanh vùng cột sống nhằm cố định tại chỗ. Ngoài ra tập yoga cũng giúp cơ thể giảm béo, làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm áp lực lên cột sống.

Bài tập Yoga cho người bị gai cột sống được khuyên dùng
    Bài tập yoga chữa gai cột sống thắt lưng
    1. Đầu tiên, Đứng thẳng 2 chân, gập bụng sao cho gân khoeo căng hết sức có thể
    2. Khi tập bài tập yoga này, bạn cần hít sâu và từ từ đưa 2 cánh tay sao cho vuông góc với nhau. Để lòng bàn tay trái ôm vào khuỷu cánh tay phải và ngược lại
    3. Đầu để ở trạng thái treo, giữ khoảng 2 phút, sau đó uốn cong đầu gối, đặt tay lên phía hông và từ từ trở lại ví trí đứng thẳng người.
    4. Lặp lại bài tập này mỗi ngày 3 - 5 lần.
    Tư thế con mèo

    Bài tập này có những động tác nhẹ nhàng, giúp cho việc massage cột sống và làm giảm đau do gai cột sống gây ra. Bệnh nhân bị gai cột sống có thể thực hiện theo các bước sau:

    Hai đầu gối quỳ trên thảm tập yoga. Tiếp theo chống hay tay xuống sàn, lòng bàn tay úp xuống với khoảng cách từ cánh tay đến đầu gối cách xa nhau. Từ từ hít sâu vào, sau đó cong lưng xuống. Tiếp theo, khi thở ra thì đẩy cột sống cong lên và cúi đầu nhìn về hướng bụng của mình.

    Luyện tập động tác này khoảng 5 đến 10 lần mỗi ngày. Lưu ý khi tập phải kết hợp với nhịp hít thở từ từ của cơ thể.

    broken image

    Tư thế chữ V ngược

    Đây là bài tập dành cho người bệnh bị gai cột sống cổ. Bởi động tá này giúp kéo giãn, tăng cường cơ cổ, cơ bắp chân, bên cạnh đó nó giúp làm giảm đau và chữa gai cột sống hiệu quả.

    1. Tạo tư thế tập như trong hình
    2. Tiếp theo đó đẩy hông lên thành một góc nhọn, mặt đối diện với thảm tập, sau đó thư giãn các cơ cổ và nhìn về phía đùi của mình.
    3. Thực hiện động tác chữ V ngược 3 lần mỗi ngày, khi tập xong thì nhẹ nhàng trở về vị trí ban đầu.

    Bài tập kéo dài và tăng cường sức mạnh cho vùng cột sống

    1. Động tác bắt đầu, chân phải đứng một góc 15 độ và chân trái đứng góc 90 độ
    2. Bạn hãy tưởng tượng đang vẽ một đường thẳng vòm bên của bàn chân phải và giữa gót chân của bàn chân trái
    3. Hít vào từ từ, sau đó đưa tay trái đặt lên mặt đất hoặc đưa đến ống chân của bạn.
    4. Cánh tay phải đưa hướng lên phía trần nhà.
    5. Thực hiện động tác yoga này 1 lần 1 ngày.

    Bài tập chân ép sát vào ngực

    • Người bệnh nằm ngửa, duỗi thẳng 2 chân, cơ thể để thư giãn thả lòng ra, sau đó gập chân lại sao cho gót chân áp sát vào bờ hông.
    • Tiếp đến đan 2 tay vào nhau, rồi úp chặt vào đầu gối. Chân kéo từ từ sát về phía ngực của mình, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây rồi lại hạ xuống từ từ.Lặp lại động tác này nhiều lần trong khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày. Trong khi thực hiện bài tập, khi đang kéo chân lên thì hít thật sâu vào, khi hạ xuống thì từ từ thở ra. Động tác yoga này cũng có thể thay đổi bằng cách luyện tập cả 2 chân.

    Bài tập đạp xe không trọng lượng

    Các động tác của bài tập đạp xe không trọng lượng giống như khi bạn đi xe đạp vậy. Nhưng là đạp trên không không có xe và không có trọng lượng. Động tác bắt đầu, Người bệnh nằm ngửa xuống mặt sàn, 2 tay đặt song song với thân người, 2 chân giơ lên cao và vuông góc. Tiếp theo đó là đạp liên tục và nhẹ nhàng vào không khí như động tác đạp xe, nhưng ở chiều ngược lại.

    Thực hiện động tác yoga cho người bị gai cột sống này khoảng 30 phút mỗi ngày.

    Bài tập yoga này rất có ích đối với người mắc phải về cột sống, nó khiến cho cột sống của người bệnh được kéo giãn một cách nhẹ nhàng, tác động sâu vào các đốt sống ở bên trong, trong quá trình thực hiện bài tập có thể bệnh nhân còn cảm nhận được hơi nóng từ 2 chân.

    Bài tập ưỡn người lên cao

    Đây là một bài tập yoga trị gai cột sống đòi hỏi người tập phải có thể lực cũng như sự kiên trì bền bỉ thì mới đạt được hiệu quả mong muốn.

    Người bệnh nằm ngửa trên sàn nhà, 2 tay thả lỏng và duỗi thẳng, 2 chân song song nhau. Tiếp đó từ từ ngửa cổ ra phía sau, dùng 2 chân làm trụ rồi ưỡn người lên cao hết mức có thể, giữ ở tư thế đó trong khoảng 10 giây thì hạ xuống, thực hiện động tác lặp lại nhiều lần trong khoảng 20 phút mỗi ngày.

    Động tác khoanh gối gập người

    Người bệnh ngồi thẳng lưng, khoanh hai chân lại, 2 lòng bàn chân chạm vào nhau, tiếp theo 2 tay nắm lấy 2 đầu bàn chân và từ từ gập người lại sao cho mặt gần tiếp xúc được với mặt sàn. Giữ nguyên cơ thể trong tư thế này khoảng 10s và sau đó tiếp tục thực hiện lại.

    Chú ý:

    Yoga an toàn và phù hợp với tất cả mọi đối tượng, tuy nhiên tùy vào điều kiện cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người mà có tư thế phù hợp và tư thế không phù hợp. Do đó, bệnh nhân cần lựa chọn cho mình bài tập yoga chữa gai cột sống sao cho phù hợp, nếu có thể hãy tìm giáo viên dạy yoga hay những người am hiểu bộ môn yoga này để có được những lời tư vấn kỹ càng hơn.