Return to site

Thoát vị đĩa đệm triệu chứng - Việt Nam Forestry

Theo các chuyên gia của Việt Nam Forestry thoát vị đĩa đệm triệu chứng rất đa dạng. Một số dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm điển hình mà mọi người cần lưu ý như sau:

· Thoát vị đĩa đệm

Phần lớn thoát vị đĩa đệm xảy ra ở cột sống thắt lưng (95% tại L4, L5 hoặc L5, S1). Khu vực thứ 2 là vùng cột sống cổ (C5, C6, C6, C7). Vùng ngực chỉ chiếm 1 đến 2% trường hợp. Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra tại các điểm mà bị xơ hóa tương đối mỏng và không được củng cố bởi dây chằng dọc sau hoặc trước. Ở cột sống cổ, thoát vị nằm giữa hai đốt sống sẽ nằm trên dây thần kinh thoát ra khỏi ống sống giữa hai đốt sống. Vì vậy, thoát vị đĩa đệm bên phải sau đĩa đệm giữa đốt sống C5 và C6 sẽ nằm trên dây thần kinh cột sống C6 bên phải. Tuy nhiên, phần còn lại của tủy sống được định hướng khác nhau, do đó, theo các chuyên gia của Việt Nam Forestry có thể nói rằng thoát vị đĩa đệm triệu chứng ở mỗi vùng là khác nhau.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng xảy ra ở vùng lưng dưới, thường xuyên nhất là giữa các đốt sống thắt lưng thứ tư và thứ năm hoặc giữa thứ năm và đốt sống s1. Ở đây, các triệu chứng có thể được cảm nhận ở lưng dưới, mông, đùi, vùng hậu môn / bộ phận sinh dục (thông qua dây thần kinh đáy chậu ) và có thể lan xuống dưới bàn chân và / hoặc ngón chân . Các dây thần kinh hông là dây thần kinh bị ảnh hưởng phổ biến nhất, gây ra các triệu chứng của đau thần kinh tọa. Các dây thần kinh đùi cũng có thể bị ảnh hưởng và gây ra nhiều triệu chứng cho người bệnh như tê, ngứa ran cảm giác suốt một hoặc cả hai chân và thậm chí chân hoặc cảm giác nóng rát ở hông và chân. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường nén rễ thần kinh thoát ra ở cấp độ dưới đĩa đệm. Do đó, thoát vị đĩa đệm L4 L5 nén rễ thần kinh L5, chỉ khi thoát vị bên.

broken image

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ xảy ra ở vùng cổ, thường xuyên nhất là giữa các cơ quan đốt sống cổ thứ năm và thứ sáu (C5 C6) và thứ sáu và thứ bảy (C6 C7). Có sự gia tăng tính nhạy cảm ở những bệnh nhân lớn tuổi (60+) bị thoát vị đĩa đệm cổ cao hơn, đặc biệt là tại C34. Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể được cảm nhận ở phía sau hộp sọ, cổ, dầm vai, vai, cánh tay và bàn tay. Các dây thần kinh của đám rối vùng cột sống cổ và đám rối cánh tay có thể bị ảnh hưởng.

Thoát vị đĩa đệm ngực là một dạng thoát vị đĩa đệm hiếm gặp với tỷ lệ 0,2 0,222%. Hình ảnh trước phẫu thuật có thể hữu ích cho chẩn đoán, nhưng phát hiện trong phẫu thuật là cần thiết để xác nhận.

Triệu chứng Viêm

Khoa học phát triển, con người ngày càng nhận ra rằng đau lưng do thoát vị đĩa đệm không phải lúc nào cũng chỉ do chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh, mà còn có thể do tình trạng viêm nhiễm. Theo những bằng chứng mà trang web vietnamforestry.org.vn đã chỉ ra một chất trung gian gây viêm cụ thể trong đau lưng: một phân tử viêm, được gọi là yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF), được tạo ra không chỉ bởi một đĩa đệm bị thoát vị, nhưng cũng có trong các trường hợp rách đĩa đệm ( rách anulus ) bởi các khớp và trong hẹp ống sống. Ngoài việc gây đau và viêm, TNF có thể góp phần gây thoái hóa đĩa đệm.